10/1/54

กต.ชี้พันธมิตรฯ อ้างหลักฐานพิกัดคนไทยถูกกัมพูชาจับกุมคลาดเคลื่อน

วันจันทร์ ที่ 10 ม.ค. 2554

ก.ต่างประเทศ 10 ม.ค. - “ชวนนท์” โต้กลุ่มพันธมิตรฯ อ้างหลักฐานแผนที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นคนละพื้นที่กับที่ถูกจับกุม ขณะที่พิกัดก็คลาดเคลื่อน ยืนยันประสานงานให้ทุกฝ่ายเต็มที่ แต่เรื่องติดต่อทนายความกัมพูชาต้องดำเนินการเอง พร้อมขอความร่วมมือลดการโต้เถียงผ่านสื่อ เชื่อจะทำให้การช่วยเหลือ 7 คนไทยเร็วขึ้น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงชี้แจงกรณีแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยืนยันว่า จุดที่คนไทย 7 คน ถูกทหารกัมพูชาจับกุมบริเวณชายแดน จ.สระแก้ว อยู่ในดินแดนของไทย โดยมีหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศจุดที่ตั้งค่ายของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงหลายครั้งแล้วว่า จุดที่ 7 คนไทยถูกจับกุมเป็นพื้นที่อธิปไตยของใคร เพื่อป้องกันการสับสนที่อาจเกิดขึ้นในสังคม

“การที่กลุ่มพันธมิตรฯ อ้างว่า จุดที่ทั้ง 7 คนถูกจับตัวเป็นที่ตั้งเดียวกันกับค่ายลี้ภัยของยูเอ็นเอชซีอาร์ไซด์ 2 นั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่า ในสมัยสงครามกลางเมืองของกัมพูชา เมื่อปี 2524 เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวกัมพูชาต้องอพยพออก ยูเอ็นเอชซีอาร์จึงขอพื้นที่จากไทยให้ทำเป็นค่ายอพยพ แต่เมื่อเรื่องยุติ ชาวบ้านจากหนองจานได้มาอาศัยอยู่ในไซด์ 2 จึงมีชื่อเดียวกันว่าบ้านหนองจาน ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็น อ.ตาพระยา จ.ปราจีนบุรี และได้เปลี่ยนชื่อเป็นหมู่บ้านทับทิมสยาม 2 โดยห่างจากจุดที่คนไทยถูกจับกุมถึง 30 กิโลเมตร” นายชวนนท์ กล่าว
อ่านต่อ สำนักข่าวไทย...